รัูจักกับ STEM Education

STEM Education (STEM ศึกษา) ย่อมาจากคำว่า Science (วิทยาศาสตร์), Technology (เทคโนโลยี), Engineering (วิศวกรรมศาสตร์), และ Mathematics (คณิตศาสตร์) ซึ่งเป็นการศึกษาในสาขาวิชาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาศักยภาพทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว  STEM ศึกษา มีบทบาทสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนเพื่อเป็นผู้นำทางความคิดและนวัตกรรมในอนาคต

วัตถุประสงค์ของ STEM ศึกษา

คือการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวัน และเพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา นอกจากนี้ การศึกษา STEM ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เยาวชนมีความสนใจและความชำนาญในสาขาวิชาเหล่านี้ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาอาชีพในอนาคต

องค์ประกอบ STEM ศึกษา

องค์ประกอบสำคัญ 4 ด้าน ได้แก่:

วิทยาศาสตร์ (Science): การศึกษาในสาขาวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับการศึกษาและวิจัยเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การเรียนรู้เกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ กฎและทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์

เทคโนโลยี (Technology): การศึกษาเทคโนโลยีมุ่งเน้นที่การนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้ในการสร้างและพัฒนาเครื่องมือและระบบต่างๆ ที่มีประโยชน์ในชีวิตประจำวัน

วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering): การศึกษาในสาขาวิศวกรรมศาสตร์เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างโครงสร้าง ระบบ หรือเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย การเรียนรู้วิธีการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรม

คณิตศาสตร์ (Mathematics): คณิตศาสตร์เป็นพื้นฐานสำคัญในการศึกษา STEM การเรียนรู้คณิตศาสตร์ช่วยให้นักเรียนมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล การคำนวณ และการแก้สมการ

ประโยชน์ STEM ศึกษา ทั้งในระดับบุคคลและระดับสังคม

พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์:
การเรียนรู้ในสาขาวิชา STEM ช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ การตั้งคำถามและการหาคำตอบอย่างมีระบบ
เสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์:
การศึกษา STEM กระตุ้นให้นักเรียนคิดอย่างสร้างสรรค์และคิดนอกกรอบ เพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาใหม่ๆ
เตรียมความพร้อมในการประกอบอาชีพ:
การศึกษา STEM เตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม:
การทำงานในสาขา STEM มักจะต้องการการทำงานร่วมกับผู้อื่น การศึกษา STEM ส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร และการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

STEM ศึกษา มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเป็นผู้นำทางความคิดและนวัตกรรมในอนาคต การเรียนรู้ในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ไม่เพียงแต่ช่วยให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพเท่านั้น แต่ยังเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์ และการทำงานเป็นทีมอีกด้วย การสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษา STEM จึงเป็นการลงทุนที่มีคุณค่าสำหรับอนาคตของประเทศและสังคมของเรา

 

STEM Education

stem education coming soon

เตรียมพบกันที่นี่ เร็วๆ นี้! สื่อการเรียนรู้ที่สนุกและสร้างสรรค์ ครอบคลุมทุกด้านของวิทย์ฯ เทคโนฯ วิศวฯ และคณิตฯ สำหรับ อนุบาล - มัธยมต้น! 🌟#STEM Education

What's New?

แนะนำโจทย์คำถาม แบบผึกหัดมาใหม่

อนุบาล: click!
- รูปการ์ตูนลายเส้นขาวดำ สำหรับฝึกระบายสี
- ลีลามือ ในรูปแบบ ลากเส้นบนรูปการ์ตูน เรียงตามเลข และแบบตามเส้นประ
- การ์ตูนภาพสองภาษา และนิทานอีสป อังกฤษ-ไทย ภาพประกอบสวยสดใส

ประถมต้น: click!
- โจทย์คำถาม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- สนุกกับการทดลองวิทยาศาสตร์
- โจทย์คำถาม ความรู้รอบตัว
- ทดสอบภาษาอังกฤษ click! กับโจทย์คำถาม English; Vocabulary, Grammar, Reading 

เกมพัฒนา IQ: click!
- เกมถอดรหัส, Coding
- Sudoku 6x6, 9x9 Easy, Hard, Diagonal

บทความวิชาการ: click!
- หมวด กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- หมวด STEM Education
- หมาวด How to.. 

karn.tv ฝากเพื่อนๆ คลิ๊กที่นี่! 4 คำถาม ง่ายๆ ที่จะช่วยเราทราบแนวทางการปรับปรุงเว็บได้ตรงใจคุณ