บทบาทของพ่อแม่ผู้ปกครองต่อ STEM

การสนับสนุนและส่งเสริมทางด้าน STEM ศึกษา โดยพ่อแม่ผู้ปกครองมีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาบุตรหลานให้มีทักษะและความรู้ที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต การให้การสนับสนุนทั้งในด้านการเรียนรู้ การทำกิจกรรม การเป็นแบบอย่างที่ดี และการให้กำลังใจจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจและความพร้อมในการเรียนรู้และการทำงานในสาขา STEM ของบุตรหลาน บทบาทสำคัญของพ่อแม่ผู้ปกครองมีหลายประเด็น ได้แก่

1. การสร้างแรงบันดาลใจและความสนใจ

การกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น: พ่อแม่สามารถกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นของบุตรหลานโดยการตั้งคำถามและสนับสนุนให้พวกเขาตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เห็นในชีวิตประจำวัน เช่น การทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ หรือการเติบโตของพืช

การแนะนำและสำรวจ: พ่อแม่สามารถแนะนำและสำรวจสิ่งใหม่ๆ ร่วมกับบุตรหลาน เช่น การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สวนสัตว์ หรือการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่จัดขึ้นในชุมชน

2. การสนับสนุนการเรียนรู้ที่บ้าน

การทำกิจกรรม STEM ที่บ้าน: พ่อแม่สามารถจัดกิจกรรม STEM ง่ายๆ ที่บ้าน เช่น การทดลองทางวิทยาศาสตร์ การสร้างหุ่นยนต์จากวัสดุรีไซเคิล หรือการปลูกพืชในสวนหลังบ้าน

การใช้สื่อการเรียนรู้: พ่อแม่สามารถใช้สื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น หนังสือ วิดีโอ แอปพลิเคชันการศึกษา และเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ STEM เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะให้กับบุตรหลาน

3. การเป็นแบบอย่างที่ดี

การแสดงความสนใจใน STEM: พ่อแม่ที่แสดงความสนใจและความกระตือรือร้นในเรื่อง STEM จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุตรหลาน เช่น การอ่านหนังสือเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การดูสารคดีทางเทคโนโลยี หรือการเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์

การเรียนรู้ร่วมกัน: พ่อแม่สามารถเรียนรู้ร่วมกับบุตรหลาน โดยการทำกิจกรรมหรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจระหว่างกัน

4. การสนับสนุนทางการศึกษา

การสนับสนุนการเรียนในโรงเรียน: พ่อแม่สามารถสนับสนุนการเรียนของบุตรหลานโดยการพูดคุยกับครูเกี่ยวกับความก้าวหน้าและความต้องการของบุตรหลาน รวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมทางการศึกษาในโรงเรียน

การหาทุนการศึกษาและโอกาส: พ่อแม่สามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับทุนการศึกษา โครงการพิเศษ และค่ายวิทยาศาสตร์ที่สามารถช่วยเสริมสร้างประสบการณ์และความรู้ในสาขา STEM ให้กับบุตรหลาน

5. การสนับสนุนทางจิตวิทยา

การให้กำลังใจและความเชื่อมั่น: พ่อแม่สามารถให้กำลังใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับบุตรหลานในการเรียนรู้และการทำกิจกรรม STEM โดยการยอมรับความพยายามและความสำเร็จของพวกเขา

การช่วยในการแก้ปัญหา: พ่อแม่สามารถช่วยบุตรหลานในการแก้ปัญหาและการเผชิญกับความท้าทายในการเรียนรู้ เช่น การให้คำแนะนำในการทำการบ้าน หรือการแนะนำวิธีการค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม

6. การส่งเสริมการทำงานเป็นทีมและทักษะการสื่อสาร

การสนับสนุนการทำงานเป็นทีม: พ่อแม่สามารถส่งเสริมการทำงานเป็นทีมโดยการจัดกิจกรรมที่ต้องการความร่วมมือ เช่น การสร้างโครงงานวิทยาศาสตร์ หรือการเข้าร่วมโครงการที่ต้องทำงานร่วมกับเพื่อนๆ

การส่งเสริมทักษะการสื่อสาร: พ่อแม่สามารถส่งเสริมทักษะการสื่อสารโดยการฝึกให้บุตรหลานนำเสนอผลงานหรือความคิดของตนเองต่อผู้อื่น เช่น การพูดคุยในครอบครัว หรือการเขียนรายงานเกี่ยวกับการทดลองที่ได้ทำ

7. การให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพในสาขา STEM

การแนะนำอาชีพ: พ่อแม่สามารถแนะนำอาชีพในสาขา STEM ที่หลากหลายให้กับบุตรหลาน เช่น นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร นักพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และนักคณิตศาสตร์

การจัดหาประสบการณ์: พ่อแม่สามารถจัดหาประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพในสาขา STEM เช่น การเยี่ยมชมสถานที่ทำงานของนักวิทยาศาสตร์ หรือการเข้าร่วมกิจกรรมที่จัดโดยบริษัทเทคโนโลยี

STEM Education

stem education coming soon

เตรียมพบกันที่นี่ เร็วๆ นี้! สื่อการเรียนรู้ที่สนุกและสร้างสรรค์ ครอบคลุมทุกด้านของวิทย์ฯ เทคโนฯ วิศวฯ และคณิตฯ สำหรับ อนุบาล - มัธยมต้น! 🌟#STEM Education

What's New?

แนะนำโจทย์คำถาม แบบผึกหัดมาใหม่

อนุบาล: click!
- รูปการ์ตูนลายเส้นขาวดำ สำหรับฝึกระบายสี
- ลีลามือ ในรูปแบบ ลากเส้นบนรูปการ์ตูน เรียงตามเลข และแบบตามเส้นประ
- การ์ตูนภาพสองภาษา และนิทานอีสป อังกฤษ-ไทย ภาพประกอบสวยสดใส

ประถมต้น: click!
- โจทย์คำถาม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- สนุกกับการทดลองวิทยาศาสตร์
- โจทย์คำถาม ความรู้รอบตัว
- ทดสอบภาษาอังกฤษ click! กับโจทย์คำถาม English; Vocabulary, Grammar, Reading 

เกมพัฒนา IQ: click!
- เกมถอดรหัส, Coding
- Sudoku 6x6, 9x9 Easy, Hard, Diagonal

บทความวิชาการ: click!
- หมวด กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- หมวด STEM Education
- หมาวด How to.. 

karn.tv ฝากเพื่อนๆ คลิ๊กที่นี่! 4 คำถาม ง่ายๆ ที่จะช่วยเราทราบแนวทางการปรับปรุงเว็บได้ตรงใจคุณ