แนวทางส่งเสริม STEM ที่บ้าน

เราสามารถส่งเสริม STEM ที่บ้านได้หลายวิธี เพื่อช่วยให้บุตรหลานมีพื้นฐานและความพร้อมโดยการพัฒนาทักษะและความรู้ของบุตรหลานๆ ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้อง และนี่คือแนวทางในการส่งเสริม STEM ที่บ้าน

1. การสร้างสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น

การตั้งคำถาม: กระตุ้นให้บุตรหลานตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งรอบตัว เช่น ทำไมท้องฟ้าเป็นสีฟ้า? ทำไมพืชต้องการแสงอาทิตย์?

การใช้สื่อการเรียนรู้: ใช้หนังสือ วิดีโอ แอปพลิเคชัน และเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ STEM เพื่อกระตุ้นความสนใจและความอยากรู้อยากเห็นของบุตรหลาน

2. การทำกิจกรรม STEM ที่บ้าน

การทดลองวิทยาศาสตร์: จัดการทดลองง่ายๆ ที่สามารถทำได้ที่บ้าน เช่น การทดลองเรื่องน้ำ การทำเครื่องบินกระดาษ การปลูกพืชในสวนหลังบ้าน

การสร้างและประกอบสิ่งของ: ให้บุตรหลานได้สร้างและประกอบสิ่งของจากวัสดุต่างๆ เช่น บล็อกไม้ โมเดลเลโก้ หรือของเล่นสร้างสรรค์

การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น: ให้บุตรหลานเรียนรู้การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นผ่านเกมและแอปพลิเคชันที่ออกแบบมาเพื่อบุตรหลาน

3. การสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกัน

การทำโครงงานร่วมกัน: ทำโครงงาน STEM ร่วมกันในครอบครัว เช่น การสร้างสะพานจากวัสดุรีไซเคิล การออกแบบและสร้างหุ่นยนต์

การแบ่งปันความรู้: แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับ STEM ให้กับบุตรหลาน เช่น การอธิบายการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้า การพูดคุยเกี่ยวกับนวัตกรรมใหม่ๆ

4. การใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้

การใช้แอปพลิเคชันการศึกษา: ใช้แอปพลิเคชันการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้ STEM เช่น แอปพลิเคชันการเขียนโปรแกรม เกมการศึกษา และแอปพลิเคชันทางวิทยาศาสตร์

การใช้เครื่องมือและอุปกรณ์: ให้บุตรหลานได้ใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับ STEM เช่น กล้องจุลทรรศน์ ชุดทดลองวิทยาศาสตร์ ชุดประกอบหุ่นยนต์

5. การเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา

การฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์: ให้บุตรหลานได้ฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหาโดยการทำกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ เช่น การแก้ปริศนา การออกแบบและสร้างสิ่งของ

การสนับสนุนการทำงานเป็นทีม: ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมโดยการจัดกิจกรรมที่ต้องการความร่วมมือ เช่น การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ การเข้าร่วมการแข่งขัน STEM ในชุมชน

6. การส่งเสริมการอ่านและการค้นคว้า

การอ่านหนังสือเกี่ยวกับ STEM: ให้บุตรหลานอ่านหนังสือที่เกี่ยวข้องกับ STEM เช่น หนังสือวิทยาศาสตร์สำหรับบุตรหลาน หนังสือการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

การค้นคว้าข้อมูล: ส่งเสริมให้บุตรหลานค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อที่สนใจ เช่น การใช้วิกิพีเดีย การดูวิดีโอการศึกษาในยูทูบ

7. การจัดหาประสบการณ์จริง

การเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์และศูนย์วิทยาศาสตร์: พาบุตรหลานเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ สวนสัตว์ หรือศูนย์วิทยาศาสตร์ เพื่อให้บุตรหลานได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์จริง

การเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์: สนับสนุนให้บุตรหลานเข้าร่วมกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่จัดขึ้นในชุมชน เช่น ค่ายวิทยาศาสตร์ การแข่งขันหุ่นยนต์

8. การเป็นแบบอย่างที่ดี

การแสดงความสนใจใน STEM: พ่อแม่ที่แสดงความสนใจและความกระตือรือร้นในเรื่อง STEM จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุตรหลาน เช่น การอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ การดูสารคดีทางเทคโนโลยี

การเรียนรู้ร่วมกัน: พ่อแม่สามารถเรียนรู้ร่วมกับบุตรหลาน โดยการทำกิจกรรมหรือการทดลองทางวิทยาศาสตร์ร่วมกัน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจระหว่างกัน

 

ทิ้งท้าย....

การส่งเสริมการศึกษา STEM ที่บ้านเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาและความพยายามจากพ่อแม่ผู้ปกครอง การสร้างสภาพแวดล้อมที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น การทำกิจกรรม STEM การสนับสนุนการเรียนรู้ร่วมกัน การใช้เทคโนโลยี การเสริมสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ การส่งเสริมการอ่านและการค้นคว้า การจัดหาประสบการณ์จริง และการเป็นแบบอย่างที่ดีจะช่วยให้บุตรหลานพัฒนาและเติบโตในสาขาวิชา STEM และเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต

STEM Education

stem education coming soon

เตรียมพบกันที่นี่ เร็วๆ นี้! สื่อการเรียนรู้ที่สนุกและสร้างสรรค์ ครอบคลุมทุกด้านของวิทย์ฯ เทคโนฯ วิศวฯ และคณิตฯ สำหรับ อนุบาล - มัธยมต้น! 🌟#STEM Education

What's New?

แนะนำโจทย์คำถาม แบบผึกหัดมาใหม่

อนุบาล: click!
- รูปการ์ตูนลายเส้นขาวดำ สำหรับฝึกระบายสี
- ลีลามือ ในรูปแบบ ลากเส้นบนรูปการ์ตูน เรียงตามเลข และแบบตามเส้นประ
- การ์ตูนภาพสองภาษา และนิทานอีสป อังกฤษ-ไทย ภาพประกอบสวยสดใส

ประถมต้น: click!
- โจทย์คำถาม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- สนุกกับการทดลองวิทยาศาสตร์
- โจทย์คำถาม ความรู้รอบตัว
- ทดสอบภาษาอังกฤษ click! กับโจทย์คำถาม English; Vocabulary, Grammar, Reading 

เกมพัฒนา IQ: click!
- เกมถอดรหัส, Coding
- Sudoku 6x6, 9x9 Easy, Hard, Diagonal

บทความวิชาการ: click!
- หมวด กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- หมวด STEM Education
- หมาวด How to.. 

karn.tv ฝากเพื่อนๆ คลิ๊กที่นี่! 4 คำถาม ง่ายๆ ที่จะช่วยเราทราบแนวทางการปรับปรุงเว็บได้ตรงใจคุณ