ทำอย่างไรให้ลูกช่วยงานบ้าน และประโยชน์ที่ได้

การที่ลูกได้มีส่วนร่วมในการช่วยงานบ้านเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก ไม่เพียงแต่ช่วยแบ่งเบาภาระงานบ้านของผู้ปกครองเท่านั้น แต่ยังเป็นการเสริมสร้างทักษะชีวิต ความรับผิดชอบ และการทำงานร่วมกับผู้อื่นให้กับลูกด้วย การปลูกฝังนิสัยให้ลูกช่วยงานบ้านตั้งแต่เด็กจะมีประโยชน์อย่างมากในระยะยาว บทความนี้จะเสนอวิธีการที่จะช่วยให้ลูกช่วยงานบ้านอย่างเต็มใจและประโยชน์ที่ได้รับจากการทำเช่นนี้

1. สร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน

การสร้างบรรยากาศที่สนุกสนานและเพลิดเพลินในการทำงานบ้านจะช่วยให้ลูกมีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วม ผู้ปกครองสามารถใช้เพลงที่ลูกชอบเปิดในขณะทำงานบ้าน หรือทำงานบ้านให้กลายเป็นเกม เช่น การแข่งขันใครทำงานเสร็จก่อน หรือการให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เมื่อทำงานเสร็จ

2. ให้ความสำคัญกับการเลือกงานที่เหมาะสม

การเลือกงานบ้านที่เหมาะสมกับวัยและความสามารถของลูกเป็นสิ่งสำคัญ เด็กเล็กอาจสามารถช่วยเก็บของเล่นหรือเช็ดโต๊ะอาหาร ส่วนเด็กโตอาจสามารถช่วยล้างจาน ทำความสะอาดห้อง หรือจัดเก็บของในบ้านได้ การเลือกงานที่ลูกสามารถทำได้จะช่วยให้พวกเขารู้สึกประสบความสำเร็จและมีความภูมิใจในตนเอง

3. แสดงความชื่นชมและยกย่อง

การแสดงความชื่นชมและยกย่องเมื่อเห็นลูกช่วยงานบ้านเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ปกครองควรแสดงความยินดีและขอบคุณเมื่อลูกทำงานเสร็จ การให้คำชมเชยจะช่วยสร้างแรงจูงใจให้ลูกอยากช่วยงานบ้านมากขึ้น นอกจากนี้ การให้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เช่น การให้เวลาพิเศษในการเล่นหรือการให้ของขวัญเล็กๆ ก็สามารถเป็นแรงจูงใจที่ดีได้

4. ทำงานบ้านร่วมกันเป็นทีม

การทำงานบ้านร่วมกันเป็นทีมจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการทำงานบ้านกับลูกและทำให้เห็นว่าการทำงานบ้านเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ การทำงานบ้านร่วมกันจะช่วยให้ลูกมองว่าการทำงานบ้านเป็นเรื่องที่ทุกคนในครอบครัวมีส่วนร่วมและมีความรับผิดชอบร่วมกัน

5. สอนและให้คำแนะนำ

การสอนและให้คำแนะนำในการทำงานบ้านเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ปกครองควรสอนลูกให้รู้วิธีการทำงานบ้านที่ถูกต้อง เช่น การจัดเตียง การล้างจาน หรือการทำความสะอาดพื้น การให้คำแนะนำอย่างละเอียดและการแสดงวิธีการทำงานบ้านจะช่วยให้ลูกมีความมั่นใจในการทำงานบ้านและรู้สึกว่าพวกเขาสามารถทำงานได้ดี

6. ให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

การให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับงานบ้านจะช่วยเสริมสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของและความรับผิดชอบ ผู้ปกครองสามารถให้ลูกเลือกงานที่พวกเขาอยากทำหรือกำหนดเวลาที่พวกเขาสะดวกในการทำงานบ้าน การให้ลูกมีส่วนร่วมในการตัดสินใจจะช่วยให้พวกเขามีความกระตือรือร้นและมีความรับผิดชอบในการทำงานบ้านมากขึ้น

7. สร้างตารางเวลาที่ชัดเจน

การสร้างตารางเวลาที่ชัดเจนในการทำงานบ้านจะช่วยให้ลูกเรียนรู้การจัดการเวลาและความรับผิดชอบ ผู้ปกครองควรกำหนดเวลาที่ชัดเจนในการทำงานบ้าน เช่น การทำงานบ้านในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น การมีตารางเวลาที่ชัดเจนจะช่วยให้ลูกรู้ว่าเมื่อไหร่ที่พวกเขาต้องทำงานบ้านและสามารถจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการช่วยงานบ้าน

การที่ลูกได้มีส่วนร่วมในการช่วยงานบ้านมีประโยชน์อย่างมากมาย ไม่เพียงแต่ในด้านการแบ่งเบาภาระงานบ้านของผู้ปกครอง แต่ยังมีประโยชน์ทางด้านการพัฒนาทักษะชีวิตและการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ดังนี้

  1. เสริมสร้างความรับผิดชอบ: การช่วยงานบ้านจะช่วยให้ลูกเรียนรู้ความรับผิดชอบต่อการกระทำของตนเองและต่อครอบครัว พวกเขาจะเรียนรู้ว่าการทำงานบ้านเป็นส่วนหนึ่งของการอยู่ร่วมกันในครอบครัว

  2. พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกัน: การทำงานบ้านร่วมกับผู้อื่นจะช่วยให้ลูกเรียนรู้การทำงานร่วมกัน การแบ่งหน้าที่และการช่วยเหลือกันในการทำงานบ้านจะเสริมสร้างทักษะการทำงานเป็นทีม

  3. เสริมสร้างความมั่นใจในตนเอง: เมื่อเด็กสามารถทำงานบ้านได้สำเร็จ พวกเขาจะรู้สึกภูมิใจในตนเองและมีความมั่นใจในการทำงานอื่นๆ การได้รับคำชมเชยและการยกย่องจะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองของลูก

  4. พัฒนาทักษะการจัดการเวลา: การทำงานบ้านตามตารางเวลาที่กำหนดจะช่วยให้ลูกเรียนรู้การจัดการเวลาและการวางแผน การเรียนรู้ที่จะจัดการเวลาด้วยตนเองเป็นทักษะที่มีค่าและจะเป็นประโยชน์ในอนาคต

  5. เสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว: การทำงานบ้านร่วมกันจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว การทำงานร่วมกันและการแบ่งปันความรับผิดชอบจะช่วยให้สมาชิกในครอบครัวมีความใกล้ชิดและเข้าใจกันมากขึ้น

STEM Education

stem education coming soon

เตรียมพบกันที่นี่ เร็วๆ นี้! สื่อการเรียนรู้ที่สนุกและสร้างสรรค์ ครอบคลุมทุกด้านของวิทย์ฯ เทคโนฯ วิศวฯ และคณิตฯ สำหรับ อนุบาล - มัธยมต้น! 🌟#STEM Education

What's New?

แนะนำโจทย์คำถาม แบบผึกหัดมาใหม่

อนุบาล: click!
- รูปการ์ตูนลายเส้นขาวดำ สำหรับฝึกระบายสี
- ลีลามือ ในรูปแบบ ลากเส้นบนรูปการ์ตูน เรียงตามเลข และแบบตามเส้นประ
- การ์ตูนภาพสองภาษา และนิทานอีสป อังกฤษ-ไทย ภาพประกอบสวยสดใส

ประถมต้น: click!
- โจทย์คำถาม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
- สนุกกับการทดลองวิทยาศาสตร์
- โจทย์คำถาม ความรู้รอบตัว
- ทดสอบภาษาอังกฤษ click! กับโจทย์คำถาม English; Vocabulary, Grammar, Reading 

เกมพัฒนา IQ: click!
- เกมถอดรหัส, Coding
- Sudoku 6x6, 9x9 Easy, Hard, Diagonal

บทความวิชาการ: click!
- หมวด กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
- หมวด STEM Education
- หมาวด How to.. 

karn.tv ฝากเพื่อนๆ คลิ๊กที่นี่! 4 คำถาม ง่ายๆ ที่จะช่วยเราทราบแนวทางการปรับปรุงเว็บได้ตรงใจคุณ